目次:
フィリピンの社会保障制度
1957年、フィリピン政府は、すべてのメンバーに退職金と健康保険を提供する機関であるSSSを設立しました。SSSは、フィリピンの民間部門の賃金所得者向けの社会保険プログラムです。退職、病気、出産、部分的障害、年金、および死亡は、SSSメンバーが利用できる多くの給付の一部です。
また、洪水や地震などの自然災害の影響を受けた会員は、いわゆる「災害ローン」を受けることができます。メンバーは、SSSのメンバーである従業員の月給に応じて、給与ローンを要求できます。
死亡クレームの提出
死の主張は葬儀の主張とは異なります。死亡請求は、死亡した従業員の主たる受益者または副次的な受益者によって提出される場合があります。
特定の個人のみが、死亡したメンバーから死亡請求を受け取ることを許可されています。
- 生きている両親(故人が独身の場合)
- 生きている兄弟
- 法定配偶者
- 法定年齢の受益者の子供
- 21歳未満の子供の保護者
葬儀の申し立て
繰り返しますが、葬儀の主張は死の主張とは異なります。葬儀の請求は、SSS会員との関係に関係なく、葬儀費用を負担した人に与えられます。この瞬間の時点で、葬儀の請求額は2万ペソに達します。各。この申し立てを行うために必要な書類は次のとおりです。
- 地方市民登録局に正式に登録された会員の死亡診断書。
- 葬儀場が発行する正式な領収書(またはまだ埋葬されていない場合は契約書)、またはプリペイド記念プランの所有権証明書。
- ファイラーの宣誓供述書(Sinumpaang Salaysay)、実際に請求を提出した人が記入します。
- 申立人が正式な領収書に記載されているものでない場合は、権利放棄。利益を放棄する人の本物の身分証明書(署名付き)を含めます。
- ファイラーの新しい居住証明書(セデュラ)。
- ファイラーの有効なID(以下を参照)
- 亡くなったメンバーのSSSデジタル化ID。
受け入れられたIDのリスト
- 会社ID
- フィリピンパスポート
- GSISカード
- 中国が認めた専門家協会が発行したIDカード
- 結婚契約
- NBIクリアランス
- 警察の許可
- 郵便IDカード
- 学校ID
- 高齢者カード
- 納税者番号カード/宣誓供述書
- 有権者の身分証明書/宣誓供述書
クレームの完了
上記の書類が完成したら、お住まいの地域の最寄りのSSS支店に進んでください。SSSの担当者は、小切手の請求スタブを提供します。小切手のリリースまでに数週間から数か月待たなければならない場合があります。未払いの請求をフォローアップするために電話をかけたい場合に備えて、彼らの電話番号を入手してください。これは、早起きしてフォローアップのためだけに列に並ぶよりも簡単です。
小切手が受け取る準備ができると、テキストメッセージが送信されます。テキストを受け取ったら、有効なID、メンバーの死亡診断書、および請求の書類を提出したときにSSSから提供された請求スタブを持参してください。
葬儀場からの領収書に申告者の名前を記載するのが最善です。そうすれば、項目4に記載されている免除は必要ありません。手間が減り、必要な書類が減り、請求が迅速になります。強制収容の前に請求を提出するのも良いことです。葬儀場のサービス料が2万ペソ未満の場合は、その後に出された食べ物の埋葬費用の領収書をすべて保管する必要があります。
質問と回答
質問:フィリピンでは、死亡の請求が満たされると、償還が来るまでにどのようにかかりますか?
回答:私のものは3-4週間かかりました。
質問:フィリピンでの葬儀の請求から葬儀の小切手を受け取った後、次は何ですか?
回答:発行銀行に進みます(小切手に記載されている特定のbranvh、2つの有効なIDを持参し、sssからクレームスタブを解除します。
質問:フィリピンでは、葬儀の請求ローンを受け取る準備ができているかどうかを確認するにはどうすればよいですか?
回答:申し立てを行ったsssブランチに電話してください。
質問:フィリピンでは、亡くなったsssメンバーがSSSデジタル化IDを持っていない場合、どうすればよいですか?
回答:その他の発行された政府IDが役立ちます。
質問:死亡メンバーが独身で、受益者がフィリピンの社会保障制度請求制度の孫娘であると宣言された場合、どうすればよいですか?
回答:最後の遺言のように、孫娘と受益者の主張を証明できる法的文書がある場合は、pwede sya magclaim pero kungwala。自動親、mga kapatidang受益者
あなたの意見や意見を共有する
2020年6月21日のブリックス:
Panu kung ung benefeciary ang namatay.and not member of sss may mkukuha ba ang family?
2019年10月26日のJhealcober:
Goodpmpo。itatanong po ako、ang nanay ko po namatay nung oct.15,2019 meron po syang sss ang problema nga lang po hinde na nya nahuhulugan、ang tgal na po dekada na po meron pa po bang matatanggap ang mga anak nya?サラマットpo
2019年9月5日のJoshuareyes bernal:
チェックされたフォローアップの方法
葬儀の主張では?
Tapos na po eh sabi wait lang po kame 2週間?
2019年6月29日のMaritesvillarba:
祝福された日po.magtatanunglng po ako.nuon po 6月11,2019ngfile ako ng funwralclaim sa sss.tas sabi sken after a week ako mg follow up..ang aking ina ay sa feuhisp。Namatay at ang funeral serbis ay sa laguna kinuha.sa branch ng eternal un.nun ng kol ako sa sss dto sa batangas city branch sa kumintang sabi nla ngrauest pa daw ng research nun june 18 lng 2019. Meanjng un pg file ko ng June 11..ngリクエストlngclang調査修道女6月18..だから、週の後にフォローアップako sa sss.ang sbi la pa daw deedback ang sss laguna branch..sa tuwing tatawag sko lge ganun ang sbi.kya tinanung ko kung tlgang inaasikado ng sss laguna.sabi ko mg1か月nabkit la oarinフィードバック..dkoalm kung inaasikaso ba tlga..thank u.sana mahelp nyo ako.godbless po.maraming salamat po
2019年6月22日のジョナビーキャリル:
良い一日をお過ごしください。
メロンランガコ懸念、。
2013年6月23日namatayang mama ko and now nag hahanap kami sa SSS burial ng mama ko dahil ni piso wala kami natanggap、
2019年6月23日ngayonでnakitaka sa lumang folder na meron ng Funeral Claim Check and Voucher、nkalagay 20,000possible po ba na makuha pa namin ngayon eto?私はあなたの助けが必要だと答えてください。
2019年5月6日のリッチェルバスコボックボック:
Mag kano po ba makukuha ng burial pag 6months po nahulogan sa SSS?。
2019年5月1日のフィリピンからのVirtualPal(作成者):
@jocelyn dela cerna Tawag tawag kasaブランチkungsaan kanagファイル。扶養家族のカシクン死因はなく、ハバングプロセソサ埋葬。
2019年5月1日のJocelyndela cerna:
Hello po.may tanong ako gaano ba katagal makuha ang burila kasi nag file ako last january 23 20119.namatay yong Father jan.142019 to now wla pa!anong gagawin ko mag apat na buwan ngayon may 23 2019
2019年1月28日のIsh:
何日提出できるか、何も提出できないなどの提出期限はありますか?
2018年6月1日のフィリピンからのVirtualPal(作成者):
@josiemarieあなたは葬儀場からリクエストすることができます。sssクレームについて彼らに知らせてください
2018年5月16日のジョシーマリー:
葬儀の領収書を紛失した場合はどうなりますか?私は何をすべきか.. ?
2018年4月10日のisraelperez:
namatay po yung kapatid ko、sa aming ina na po nkatira yung kapatid ko hanggang mamatay nagkarun po sya ngka livein at anak、pero simula po nung umalis yung livein Partner ng kapatid ko sinama yung bata wala na po kaming balita sa kanya、hanggan sa mama yung kapatid ko、pwede po bang magclaim ng deathclaim yung nanayko。at ang nanay ko nman po ang beneficiary ng kapatid ko sa kanyang SSS.anu po ang dapat nmin gawin?
2018年1月30日のkynx:
こんにちは良い日tanongko lang po as SSS ng kuya ko namatay siya noong 2018年1月24日kapatidng lola ko ung ginamit na ataul na sa halagang 26,000 pesos then nagfile kami sa SSS sya ung magclaim、ang tanong ko po、ang sabi nya sakin 22,000 lang daw ang nakuha nya is thatpossible na magbigay ang SSS na mas mababa sa receive na binayaran namin sa St. Peter may copy naman sila na 26,000 so kulang pa kami sa lola namin ng4,000。私は助けが必要です
2017年10月5日のPatrickPacete:
こんにちは! poの詳細を教えていただければ幸いです。私の父は8年前に亡くなり、彼はsssメンバーでした。私たちはすでに埋葬を請求し、現在月額年金を受け取っていますが、月額年金を受け取り始めてから兄弟の1人が含まれていないと母から聞いたところです。問題は、私の母が死亡給付金を処理しているときに、その兄弟がNSOに遅れて登録されたため、私の母が記入した他の文書に宣誓供述書を渡すように指示したが、突然、これが含まれる税金の支払いを提出するように彼女に求めたということです兄弟が含まれていると述べた。当時の処理中の混乱などの問題で、父は納税申告書のないタクシー運転手だったので、どこで手に入るのかすらわかりません。この問題を解決するための可能な方法はまだありますか?あなたが私を助けてくれることを願っています。ありがとうございました!
2017年9月27日のフィリピンからのVirtualPal(作成者):
@debbieはい、埋葬を取得し、葬儀場からの正式な領収書を提示し、サービスを提供する葬儀場からのORで請求を処理する名前を入力できます。OR(公式レシート)に記載されているサービスの金額が20,000未満の場合は、スーパーマーケットからのレシートのように、彼の航跡で使用されたもの(コーヒー、砂糖、キャンディー、ケータリングサービスからのレシート)を含む他のレシートを含める必要があります。あなたは1つ持っています)。問題は、費用が少なくとも20,000以上でなければならないということです。彼は11の拠出しか持っていないので、彼の子供たちは年金を受ける資格がありません。埋葬を処理したら、sssの担当者に尋ねることもできます。
2017年9月22日のデビー:
私の兄は1週間前に亡くなりましたが、11の寄付しかありませんが、埋葬金を受け取ることができます。そして、21歳未満の彼の子供たちについて、彼らはsssから年金を受け取ることができますか。ありがとうございました
2017年9月4日のフィリピンからのVirtualPal(作成者):
@gary santos
Kung may kapatid ka na menor de edad pa sa pamilya、21歳未満はmakukuha ung anak naun。
2017年1月10日のダニー:
これまでどの作者からの返信も見たことがないコメントを投稿しました。私はあなたのサービスに頼って時間を無駄にしてきました。誠実さは、維持するどころか、達成するのは難しいようです。
2016年12月14日のサルバドール:
bakitganunエラー番号binigayng sss sakin ala nmnung番号9206446bat ganun ??????????????????
2016年11月27日のダニー:
こんにちは!著者がクライアントからの支援要請に対応するための時間枠はありますか?コメントは緊急の問題として投稿されます-絶望から、そしてtoughnickel.comによって提供されるサービスの完全性への信頼から。私は、著者が自主的に取り組んでいることを認識しており、繰り返しになりますが、私は最も感謝しています。
2016年11月25日のダニー:
こんにちは、姉の月額退職年金を義兄に譲渡できるかどうか教えてください。私の義理の兄と妹は1983年に結婚しました(33歳)。彼らには子供がいません。姉は2016年5月17日にオーストラリアのシドニーで亡くなり、2016年5月25日にシドニーに埋葬されました。姉は2002年7月21日に退職した退職年金受給者でした。彼女は月額年金を2016年6月。死亡給付金請求を提出する前に、義理の兄弟の資格を確認したいと思います。必要なフォームと書類をフィリピン領事館で認証するのは費用がかかります。私の義理の兄弟は障害者支援年金に加入しています。私は葬儀費用を負担しましたが、それを別途提出しなければならないことを理解しています。この件について、ご親切で早期の返信ありがとうございます。
2016年9月1日の神のオンザ:
良い一日!
私の義父は2016年7月29日に亡くなりました。私の義母はすでに埋葬/葬儀の請求を受けていました。しかし、彼らの問題は、私の義父が出生登録をしていないことをNSOを通じて後で知ったため、彼らは私の義母の年金を処理できないことです。私の夫は、義父の出生証明書の記録がある場合、カガヤンバレーのLCRに電話をかけましたが、1940年代にはもう出生ファイルがないと言われました。私の義父は1945年に生まれました。私の義母の年金のためにSSSで出生登録なしのNSO証明書が受け入れられますか?
pls。私の義父の家族が現在タギッグ市に非常に長い間住んでいるので、カガヤンバレーが遠すぎるので助けてください。あなたが私たちの質問に答えることによって私たちを啓発することができることを願っています。どうもありがとうございました!
2016年7月28日のEduveEstilloso Bagaman:
ママ/サー:ラングポーに聞いてください。anong dapat na gagawing ko、kc mali ang pagfill up ng aming secretary sa SSS代わりに男性、女性ang nasulat niya sarecord。つい最近、私はその間違いを見つけましたか?
2016年6月22日のバングラデシュのMdFahad Hossain:
この情報をありがとう。
2016年4月20日のマリージョイゴンザレス:
Kung ung pension mo tenatranfer SA bangko pagnamatay KA ba may makukuha rin ba SA bangko yung maiwanmo。
2016年2月21日のHelenTejome:
私の叔父は2か月前に亡くなりました。その後、受益者のay ang cousin ko、pero ang ng process ng mga papers para sa給付、na dapat makuha ng cousin ko ay ang step mom nya、私のいとこは彼女のstep mom kasi kailangandawに承認書を渡します。次に、nabalitaan nalang namin na nakuha na aw ang給付、na dapat para sa cousin ko、pero di ibinigay ng step mom nya、。
Ano po kaya ang dapat gawin ng pinan ko para makuha nya ang perang dapat sa kanya、dahil sa sya naman ang totoong beneficiary ng tataynya。kung ano po ang dapat nyanggawinにアドバイスをお願いします。おかげでpoとより多くの力
マルセリーナn。2016年2月20日のマルケス:
必要なpobaang洗礼証明書ngasawa ko na namatay 2年前pa?yun po kasi ang hinahanap sa akin pero wala po akong maipreresent.yun na lang po kulang para mkuhako死亡のメリット。教えてください。name ng asawa ko is ANDRES MARQUEZ
2016年2月7日の夫人dy:
こんにちはpoはlangにnawalaungがスタブを要求した場合はどうなりますか?可能なバマクハパディン?ありがとうございました :)
2016年1月30日のジュード:
埋葬請求のプロセスはどのくらいですか?申し立てを行ってから6か月以上経ちましたが、給付金を受け取る月と年について正確な回答はまだ得られていません…:(2015年12月3日のazzy29:
質問kolang po.. Finallow up ko po kasi ung burial check ng Father ko after 1 week gamit yung number na nakalagay saclaim stab..nandoon na daw po ung check pero ang sabi ung huli daw sa pipirma ng check ay nka Leave kya.. daw mag Hintay pa daw ulit ako ng another 1 week pag nkabalik na daw ung boss na tinatawag nila..
無効な理由が正しくありませんか?
2015年11月22日のRosie04:
Kahit ba walang hulog pero member ng SSS pwede pa din ba makakuha ng funeral / burial?
2015年11月11日のjocelyn:
8年前nmatayang mother ko… ask ko lng kung pwede pang mag aply ng burialclaim ng mother ko。?maraming salamt po
2015年10月7日にブライ:
Goodday po tatanong ko lang po sana kng minsan tlgang nadedelayed ang dating ng pension ?? salamat po
2015年9月30日のディーアン:
ママ/サー。私の母は2008年7月17日に亡くなりました。alamnaminはcyaをsssする可能性があり、現在sssで働いている友人と一緒に冗談を言っています。pwede pa dawnamin私はangsssの死の利益nyaを主張します。Matutulungan sana ako ng friend ko pero out of the country cyangaun。何か提案po?
リンn。2015年9月24日:
Itatanong ko lang po、namatay po ang tatay ko noong 2013年12月22日、nilakad ko po ang burial nya after syang ilibing,、 Nung inilakad ko na po ang burial ng tatay ko、sa diko maintindihang lagi nilang sinasabi pinabalik-balik po nila ako、hangang sa inabot na po akong1年9か月sapag aasikaso sa papeles na kinailangan nila、Ngayon ko lang po natangap sa wakas ang burial ng aking ama,、 Ang susunod ko pong iki-claim ay ang death benifits ng tatay ko at ang nanay ko ang kailangang tumangap nito,、 Ang tanong ko po ay ito,, Ang sabi po sa akin ng sss ang matatangap daw po ng nanay kong pensyon buwanan ay nasa 2,400.pesos umpisa po itong dec、22 kung kailan pagpanaw 、、 mag oapasa napo ako ng mga papeles来週、wala po kasi akong alam tungkol sa ganyang sitwasyon、diba po bukod sa matatangap ni nanay magsimula sa dec、22 ngayong taon na ito、2 taon ang lumipas bago ko natangap ang burial nya、isasama din po ba nila ang nakalipas na mga buwan na paglalakad kong nasayang na dapat noon pa ay nagpepensyon na ang nanay ko magmula ng ilibing ang ba nilaang1年9ヶ月nalumipas? Gusto ko talagang malaman?マラミポンサラマットサイサゴトニョサアキン。
2015年9月7日のナンシーハビエル:
2015年7月24日popala namatay tatay ko nawala po id card nya kaya hindi po namin alam ang sss number nya pinakuha kami birthcertificate sa nso pero no record 1936 po pinanganak ang tatay ko kasali po ba sa nawash out sa city hall ang birthcertificate non pinakukuha kami sa munisipyo sa malilipot albay don kasi sya sinilang o kaya baptismal daw hindi ko po alam yon saka patay na po lahat ng kapatid ng tatay ko salamat po
2015年9月7日のナンシーハビエル:
sir namatay po tatay ko 7月24日pahangang ngayon po hnd pa namin nakukuha burial kasi po wla pong record sa nso ng birthcertificate ang tatay ko pinakukuha po kami sa munisipyo ng malilipot albay sa bicol po ng record ng birthcertificate ng tatay qo ang problema ko po wla na po mga kapatid tatay ko don at hnd ko din po kilala mga kamag anak namin don wla na po bang ibang requarements na pwede isubmit ayaw din po nilang結婚契約nawalapo kasi sss id ng tatay ko nd namin alam pero meron na po don result ng benet ng tatay e1 paano po ang gagawin q sinisingil na po kami sa puninarya ng serbesyo sana matulungan nyo kami salamat po
2015年9月3日のエドワードD.:
良い一日を;
pno po kung ung mga kapatid ko aynasa海外のヒンディー語silamkakapagに質問したいだけです。フォームに記入してください。
2015年8月31日のエール:
kailangan pa ba ng出生証明書sapagファイル?
2015年8月31日のgeorvelnaluan:
tanong kulang po sir ung papa ko namatay nung 2015年7月15日、nilibing cya 2015年7月24日..lilakadpo namin ang sss burial nya pagkatapos ng libing..kaso ung e6 id po ng papa ko dalawa..parihong pangalan pariho din yung number….sabi po ng clerk sa sss ofiz ng davao city babalikan lng namin sa aug、28,2015 para daw maproces nla.kaso nung bumalik kami..dami na namang mga alibi sinabi ng clerk…. tama baunほぼ1か月na..wala pa kaming natanggap dami ng utang…. hindi pa nabayaran..ano po bang dapat Naming gawin?completo naman lahat ng requarmnts namin….. plspakiアドバイスnamanano dapat gawin….ありがとう
2015年8月25日のギー:
hi!ask ko lng po ung tungkol sa death給付?kc ung lolo q namtay na、bale ang nakuha lng nmin ung sa funeral sabi ng iba meron pa dw na detah給付、pno po nmin makukuha un?wala nmn kcng cnabi dun sss na kinunan nmin ng check..slamat po
2015年8月19日のm:
Hi po gusto k lng po magtanung、papa ko po member ng sss pero nmatay na po sya、121 monts po ang naihulog nia、so bukod po b sa pension na mku2ha ng mama ko may iba pa po bang mku2ha 2lad ng lump sum po?
2015年8月15日のRhynaCasanova:
こんにちは、ko langに、paano magapply ng deathclaim ang pinan ko na 15 years old para sa death ng mamannyaかどうか尋ねてください。Ang daddy nya ay nasa US na TNT at nakatira sya sa bahay na kung saan ang nagaalaga sa kanya ngayon ay ang mga sisters ko na maay edad sakanya。Pwede ba sila tumayongガーディアンニヤ?
O pwede kaya nya iapply na lang ang deathclaim kapag 18 years old nalang。
ありがとう
2015年8月6日のポール:
葬儀場は発行を拒否するか、記録に従ってすべての費用は保険会社によって決済されました…代わりに、彼らは、故人が実際に彼らのパーラーによってサービスを受けたという証明書(私の名前は夫として含まれています)を発行しました….保険会社はありません長く存在します….代わりに、または証明書を使用して、葬儀の請求を適用できますか
2015年8月3日のローリー:
Bakit at papaano nakukuha ng ibang tao ang burial at lamsum ng isang sss member or pensioner pag sya ay namatay na.gayong meron pa naman syang anak na puweding magclaim.ganon ba kaluwag ang policy ng sss?.paki Explain lang para malina
2015年7月31日のロザリーサリオ:
tanong q lang po sa deathclaim po ba gaano katagal po ba process nun?kc po ung sa bf q po mula nung inapply po nla ung sa daethclaim po ng dad nya last yr pa po until now ndi pa dn ponakukuha。kumpleto nmn po cla ngreqs。ほぼ1年n '半分napo un..
2015年6月15日のシンディ:
tanong ko lng po,, namatay na kasi lola ko昨年..paanopo mangyayari sa pension nya n natatangap sa yumao nyang asawa which is lolo ko.masasama po ba yun sa lump sum?salamt po
2015年5月28日のxander:
Gud day poh、paano poh pg hindi deneclaire ng mother ng namatay n may anak ang namatay、tapos deneclaire n nila n ilalump sum n nila ang mkukuha s sss、pero s ngaun hindi p nman nila un nakukuha,,, pwede p poh b iha ang anak kung sakali?
2015年5月22日のlhezianeal:
尋ねる許可..anopo ba ang dpat gawin kapag ung beneficiary po ng sss member ay pumanaw na?
2015年5月9日のジュリー:
こんにちは!質問してもいいですか?私の父は2015年5月3日に亡くなりました。問題は、葬式が結婚契約であると主張するために必要な要件の1つです。実は、私の父は結婚していますが、私の母とは結婚していません。1980年代にさかのぼる3 lng nungex妻のperonag samaclaとwalana kameng balita dun sa ex wife niya 、、、私たちが私の父の結婚契約はありませんか?そして、私たちの出生証明書のmt dadの別の問題は、彼の出生証明書の名前とは異なる洗礼式で彼の名前を使用していることです。ありがとう!あなたが私の質問に答えることを願っています..これは大きな助けになるかもしれません..Godbless !!!
2015年3月25日のjovitaencarguez:
paanu po namin malalaman if na release na angburial特典
2015年3月22日のカリスマRequerme:
埋葬を請求するための要件の1つは、nso結婚契約で亡くなった父のnso出生証明書です。1942年に生まれた父は、両親の結婚契約で出生証明書を持っていないことがわかりました。何をしたらいいでしょう?それは私がクレームを得ることができないことを意味しますか?
2015年3月15日のmhean23:
ku lng po.my makukuha pobang死亡給付金ungasawangメンバーsass.ung babae po ung namatay.pero ung lalaki poungメンバーに尋ねてください。
2015年3月9日のrodapalles lasala:
Good day po sir mam.ilang bwan n din po iniwan kme ng Father ko.nakuha ko n din po ung burial kc aq nman po ang naglakad and then po pagdating s deathclaim mother ko n po ok n po lht pti Requirements sbe verify nlng数ヶ月後のdwpo pinuntahan ng mother ko wala dw po matatangap n deathclaim mother ko kc nd dw cia umabot s 120 months.ano po b tlga ang totoo.pinag antay po kme wala nman po pla makuha.un lng potnx。
A
2015年2月20日のバリゴッド:
Gud Daypo。Ung byenan q po eh kamanataylang。受益者cyang asawa nya na namatay narin。マククハポカヤチャサ埋葬できますか?
サラマットpo
2015年2月8日のクリスティーナ:
hi po nakakuha napo kmi ng burial ang next po nmn ay ang deathclaim ng ninong ko nung ngpunta po kmi sa sss branch sa bacoor、ang aga po nmn pumila tpos ang sbi online na po makakakuha ng number pra sa pag fifile dko nmn po mkta yung site kung san pwde kumuhang番号。大きな感謝po
2015年1月31日のジェニファー01:
、maclaim ko poyong埋葬の利点ngtatay ko ksi po 3 kming magkakapatid pero ako po yong original naanak.Saメモリアルサービス契約akopo yong nakapirma pero po ang nagbayad ng casket nya ay yong kapatid ko.Ngayon makukuha ko po bayung埋葬の利点nyakung葬儀の領収書langpo ang wala ako?
2015年1月24日のデイジーガルシア:
Gudday po aq po ang nag aalaga sa lolo q pensi0n dn po cia tnung q lang po qng my mku2ha po b aq kht hnd nia po aq benificiary?
2015年1月3日のジョナサンリパナ:
こんにちは、ko lang po kung may makukuha pa yung kapatidkoに聞いてください。Namatay po tatay ko at nagstart sya makakuha ng pension nung 20yrs old kapatidko。これから来るjan13tapos na pension ng utol ko kasi 21yo nasya。1年nyalng napakinabangan pension ng tatayko。
2015年1月2日のshinAlba:
こんにちはpo。Pa help nmn nmtay papa ko sa Province nmin sa surigao delsur。si mama nsamanilaのAko。ワラkmingペラpmasahe。Tanong ko is.. my ibang way ba pra maasikaso yung pension nipapa。Pede po ba ipadala yung mga papers nya.. nsa surigaopo。Sna mysumagot。Slamat potlga。
夫人。2015年1月1日のTing:
こんにちは、ko lang po kungに聞いてください1)マタニティの利益を主張する可能性のあるpa na maka kahit hindi ako nakapag fileng通知とnagka流産akobigla?私はちょうど2mosの妊娠中のnapalaakoを見つけました。しかし、その後、nagka-miscarriage ako ng hindi inaasahan thisdec9。Pwede pa po kaya?2)流産の前に、私も中絶の脅迫で3日間監禁されましたが、どうすればその請求を行うことができますか?Sicknes po b?
2014年12月6日のrunelynr.declines:
Sir tanong kuh lng poh un kinakasama kuh nmatay last feb.92014 my legal wife and anak poh siya… mkakuha p poh b un anak kuh sa pension khit d poh cla nlgay saadditional benificiary at pngalwamg family kmi..
2014年12月1日のChumzie28:
Sir namatay papa ko noong4歳ako..tumanggapna po mama kong月額年金… tapos siya din po yong tumatanggapng年金命名magkakapatid..pero noong mag 18 po ako nagpunta po kami sa sss para po ma change yong後見人naminkasi simula naman po namatay yong papa ko hindi po talaga kami sa mama ko nakatira at hindi po siya nagbibigay sa amin… pero po mahaba yong proseso at ang naging resulta na stop po ang pension both ng mama ko at saamin。..ngayon po 25 na ako… tanong ko lang..pwede ko pa po ba makuha yong pension ko simula ng maputol hanggang sa nag 21 ako?
2014年12月1日のChumzie28:
Sir ask ko lang po..natanggap na po kasi ng punerarya ang burialclaim ng lolo ko..ano na po ba dapat ang sunod na gawin ng lola ko para po magka pension na siya?
2014年11月14日のノエル:
tanong ko lang po kung maaari pang magfile ng funeralclaim para sa mother ko n namatay pa nuong 2009?サラマットポー
2014年11月4日のライザ:
Tanong ko lng po kung ano n po ang status ng burial給付ng tatay ko 7months n po kcing namatay tatay wala pa po.pangalan po ng tatay ko ay Igmedio U Garcia sss#03-2309812-6
2014年11月4日のzynneeth:
Gud day po… q lngpoに私の有効期限bhyung deathclaim o lump.sum?Nkuha na po nmen ung funeralclaim.. but d death and lump.sum na stop yung process kasi私は海外で仕事に戻る必要があります、、、私の父は昨年3月に亡くなりました
2014年10月20日のyulherr:
2014年10月21日
2:45 pm
こんにちはポー!
Sana po masagot nyo po ang aking mga katanungan:
Isa po akong worker sa pribadongector at patuloy pa rin sa pagtratrabaho sa kasalukuyan at ako ay 51 old na ngaun at alam kung umabot na ang aking Contributorspara資格のある年金hulikongsilipは256の貢献です。
Ako po ay walang asawa wala ng mga magulang at may 5kapatid。Isa sa aking kapatid at ang kanyang isang anak ang ginawakong受益者
今年の4月下旬頃、nagka心臓発作あこ、nakakuha naman ako ng病気給付、sa ngayon habang tinatype ko itong sulat na to、medyo hindi na naman maganda ang health ko at natatakot na baka umulit huwag naman sana、sa katunayan nagpaaalam ngayon habang tinitipa ko ito sa aking pinagtrabahoan na pumunta sa aking cardiologist dahit sa kirot ng akingpuso。
Mga katanungan:
1. Dahil sa aking takot na baka may masamang mangyayari sa akin dahil sa kondisyon ko、ako po ay malayo sa aking mga kamag-anak、maari po kaya akong mag file ng disability retirement at ano po ba ang aking makukuha kung sakali、sa opinyon nyo po ba isang paborabling hakbang ito para sa akin?、maeenjoy kayaakongのメリットがあります。 Kung sa pagtratrabaho kayangkaya ko pa at私は仕事を楽しんでいます、ストレスの多い扱いやすいnaman siya para saakin。 Ang kinatakutan ko lng kung makaramdam ako ng hindi maganda、gusto ko talaga umabot pa sa retirement age、kaso nga traildor daw kasi ang sakit sa puso at seguro kelangan ko na talaga magpahinga muna dahil nagtrabaho ako simula nung pag
2.永久退職時の障害者退職、magkano ang aking makukuha at may lump sum bang makukuha pag disability retirement?
3. Kung sakali huwag naman sana muna ngayon gusto ko sanang ilista ang pagprocess step by step by ibigay sa aking kapatid para walang sagabal at kalitohan ang mangyayari sa isang taong namatay、anong unang gagawin anong susunod kelan dapatgawinそれらの種類
4. hangganan ba ang障害者退職給付はありますか?または恒久的な利益?
5.障害者退職中のパグ・ナマタイ・アンのメンバーは、埋葬給付金でマククハ・パ・リン・ポ・バンが死亡する可能性がありますか?hanggangkailanのmakukuhapa rin ba angの受益者はいますか?
マラミングサラマットpo。
神のご加護がありますように
2014年10月19日のmavhic17:
こんにちは!約34年間、ko lngpoにungtito ko po nsa usa cxaを尋ねますが、これまではpo dpa cxa市民の砂丘であり、今では彼の死は私のmakukuha pa po ba cxa sa sss naの死の主張ですか?そして、メロン・ポ・アノ・ポ・ウンの要件が、リーガル・ワイフ・ポ・ウン・マグの主張なら?そして、din po nawawala n ung id nya sa sssの場合はどうなりますか?ありがとう!
2014年10月14日のトレセマーティレスのアンナ:
tanong lang po..makakaclaim po ba kmi ng funeral at deathclaims kung WALANG DIGITIZED SSS ID ang kapatid kong namatay… SSS form E-1 lang po ang meronsya。
2014年10月12日のマリセルカバレロ:
タンノンlngpo akokc処理プラングpoung年金ngmga anak ko ng time n paalis plng pako海外向けdko pa po na e check kung ok n cya now.ask ko lngpo継続pobn maibbgay un pension ng anak ko kahit d ko cya na pupuntahan sa sss branch for personal外観ko毎回、n mag deathanniv。または誕生日ニャ?ありがとうu po
2014年10月8日のMaricrisDe Guzman:
Tanong ko lng po、possible po bang may makuha pa ko sa SSS ng daddy kong 21 years ng patay thiscoming Nov.8 2014?Kasal sila ng mother koperoはパートナーnasyangayonに住んでいる可能性があります。彼女はまだ法的な受益者ですか?Di ko din po alam kung ano SS#、死亡診断書lng po hawak ko、ngayon ko lng din po nalaman na may SSS sya kya ngayon plngipaprocess。ありがとうございました。
2014年9月14日のライアン:
qlang poに尋ねるmaが埋葬給付金を請求した後、Pano nman makukuha at proseso ng lump sum?gaano katagal at mga kailangan documents?Tnx
2014年9月13日のフィリピンからのVirtualPal(作成者):
@maribel
1〜2週間makuha na ung check.. mas maganda kung kinuha moung電話番号ngブランチkungsaan ka nagfile
@yamz villarubia
wala sya kahit1の貢献以来。WALA PO SYANG MAKUKUHA
@edilberto llaneta
kungメンバーngsss母OO。pero kung pensioner lang sya at yung tatay mo ang member..ヒンディー語..
@laura alcazar
makuha ungの葬儀の請求の後、sss役員はあなたにkayoと題されたkung ano paortherの利益を教えてくれます。
@dennis contreras
SINGLE、ANG IMMEDIATE FAMILY ANG MAKAKAKUHA、magulang mo、mga kapatid..IF NAMATAY ANG BENEFICIARY、DUN LANG SA BUHAY NA BENEFICIARY MAPUNTA UNG CLAIM
カン結婚
MGAANAKのリーガルNAASAWA
@DEMITRI
埋葬PWEDEMONG LAKARIN、BASTA SA IYO MO IPAPANGALAN YUNG RESIBO GALING SA FUNERALPARLOR。ungプラスチックIDng tatay molangでの死亡診断書はdalhinが必要です..もちろん有効なidmo..
nag pension na tatay mo以来、譲渡可能なung pension sa mothermo。HINDI KA PDENG MAGLAKAD NG DEATH CLAIMS(PENSION)ang NANAY MO LANG
@MAE
カンサはシャナマタイを述べています。追加の要件がありますnahihingin sau ang sss.. mas mainam na sadyain mo ung pinakamalapit na sss office sainyo。iD mo muna dalhinmoのiDngsssメンバーの死亡診断書
@chrisとnelly
itetext ka naman pag ready for pick up na ung check mo.. and mas mainam na kunin mo ujng phone number ng sss office kungg san ka nag file ngclaim mo..
2014年9月12日のedilbertollaneta:
Tanong lang po namatay po Father ko nung year 2000 so ang nanay ko po ang tumanggap ng deathbenefits。Kaso namatay po ang nanay koは最近、po ba kamisaの埋葬または葬儀の請求と題された言語を使用しています。
2014年9月11日のYamzvillarubia:
Good day po tanong ko lng sana、sa kaibigan ko yung kuya.nya namatay.. kakapa member lng po nya hindi pa sya.nkapag Contributor kc voluntary Contributor sya may makukuha po ba sya single palang po sya… maraming salamat po
2014年9月11日のローラアルカザール:
2014年8月25日、父が亡くなりました。母も亡くなり、4 kami magkakapatidがlngpo bukod sa funeral kng may meron pa kmi pwde maclaim sa death nya 171 lumps po sya sa sss nya ano po ba ang need nmn sana matulungan po kmi salamat Wla na po minor saaming mag kakapatid
2014年9月11日のローラアルカザール:
2014年8月25日、父が亡くなりました。母も亡くなり、4 kami magkakapatidがlngpo bukod sa funeral kng may meron pa kmi pwde maclaim sa death nya 171 lumps po sya sa sss nya ano po ba ang need nmn sana matulungan po kmi salamat
2014年9月4日の前:
こんにちはgudday..nsaがsya..myloloが去年の8月に亡くなったとしても、可能であればpo snaに死を主張し、ang lolaqを尋ねてください。10 2014….そしてdagad maが主張するなら、naeexpired po b un?ありがとうございました..
2014年9月1日のネリー:
こんにちは、
Gaano po katagal bago marelease yung death pension?2014年7月1日にすべての要件を完了しました。ありがとうございます。
2014年9月1日のフィリピンからのVirtualPal(作成者):
@マーク
はい、GANUN po talaga ang proseso..
2014年9月1日のフィリピンからのVirtualPal(作成者):
@jun picol
KUMPLETO naung要件nahnihingi ngsssのSirkung kayo ay nabigyan nangクレームスタブ。dapat sa loob lamang ng 2-3 linggo nasa inyo na ungpera。Maari kayongmagはarawaraw sakanilaをフォローアップします。電話または直接。
Kunin nyo poung電話番号nilaat follow up arawaraw。GAWIN NYO PO ITO KUNG KUMPLETO NA NINYO ANG REQUIREMENTS AT KUNG RELEASING NG CHECK NALANG。
2014年8月31日のjunpicol:
Ako po si andrespicol。tanong ko lang po、tungkolsa埋葬請求給付popara sa aking nanay(Diosdada Picol)na dapat niyang makuha sa pagpanaw ng aking tatay noong 2012年12月14日saPatin-ay-Agusan Del SurHospital。nilakad o pnirocess、finile na po na aking ina ang papeles sa Butuan City pero magdadalawang taon na ang nakalipas o hanggang ngaun wala paring resultang nagaganap para maclaim angburialbenefits。eto po yung tanongko。Paano po ang maariは、makuha ang pribiliheyo para sa akinginaでgawinpara maging mapabilisに名前を付けていますか?サラマットをマラミングしていただきありがとうございます
2014年8月30日のフィリピンからのVirtualPal(作成者):
@mae
あなたの失われたことをお詫びします。あなたの8歳の息子があなたの亡き夫の名前を使用していて、彼が適切かつ法的に彼に認められた場合、あなたの息子が1人として宣言されていなくても、彼は確実に受益者と見なされます。
提供された父親は、NSOに正式に登録された子供の出生証明書に署名しました。そして、彼が未成年であるという事実を与えられた母親としてのあなたは、あなたの子供の請求を担当します。申し立てを行うことができます。子供の出生証明書を提示してください。法的に別居/年鑑がない場合は、結婚契約が必要になります。
たとえば、may kinakasama na at may anak pa sa kinakasama unghusband mo、titled sila(anak sa kinakasama at ung anak sa iyo)saclaim(lump sum / pension)。重要なのは、死亡したメンバーが請求者または受益者との関係を書類で認めているかどうかです。
2014年8月30日のMaeVillanueva:
こんにちは、私の夫はちょうど死にました。私たちは結婚していて、18歳の息子がいますが、今では8年以上離れています。私の質問は、私の夫が私の息子の名前を受益者として書いていなかったとしても、私の息子はまだ1人としての資格があるのでしょうか?
2014年8月28日のフィリピンからのVirtualPal(作成者):
@rose dones
残念ながら、あなたはあなたがあなたの貢献をやめると言ったので、あなたは死のローンを提出することができません。dapatkasiアクティブメンバーkangsssまたはpayingka..または少なくとも6か月前に投稿があります(bago)sa araw na nagfile ka.. halimbawa mag filekaこの2014年8月dapat 2013年8月から2014年7月6か月5月kana hulog..
2014年8月28日のフィリピンからのVirtualPal(作成者):
@mr 8月
yung bc、kahit ung no record sa NSO pde presentyun。BASTA UNG BC NYA EH KASAMA SA NAWASH OUT nung binomba ang recordssa市庁舎。5月特定の年naalam ng sss kung kelan nawala records lahat ng bc.. sa tito ko ganun、1946 at yung isa mas una pa jan sa year nayan。WALANG RECORD SA NSO.. tinanggap ung nso copy na no record..
sa ORに関しては、po nila untalagaが必要です。pero kung susubukan nyong ipasa Contract baka mapakiusapan nyo sss Officer nakausap。
@juvin
yung pension naipapasa lang sa ANAK NA MENOR DE EDAD O SA LEGAL WIFE.. kungは、法的に分離されたna sila、wala ng menor de edad naanakで。WALA NG MAKUKUHA AFTER NG BURIAL.FUNERAL CLAIM(P20,000)
2014年8月24日のフィリピンからのVirtualPal(作成者):
@氏。8月
サー、ウンレシボポアンハナプニラ。Ang kontrata kasi tinatanggap lang nila pag HINDI PA BAYAD ungservice。pero kung bayad na resibo talaga hinihingi.. Pde naman kayo humingi ng kopyangまたはsa葬儀サービスパーラー-TELLTHEM GAGAMITIN SA SSS CLAIM、bibigyan nila kayo ngkopya確かに。
ただし、契約書を単独で提示してみることもできます。ORIGINAL NA DEATH CERTIFICATE NG tataymoでNSOcopy ng BC ng tataymoを持参してください
@ms gdgp
yung葬儀クレーム(P20,000)isa langpo認定maglakad-KUNGSINO NAGABAYAD NG SERBISYO ngpunerarya。葬儀場からの公式領収書は、はるかに優れている可能性があります。
ヨンデスクレームナマン、4ナフォーム-tig issa kayongmagkakapatid。法的に結婚したsilang tatay mo pang limasyaでのkungbuhay pa ung nanaynyo。5人の申立人、SA ISANG TAO LANG IPAPANGALAN cheke..
MS。2014年8月24日のgdgp:
Tanong ko lang po、4 kami magkakapatid、kapag nagclaim ba kami ng death給付ng aming tatay na namatay、sa isang name lang po ba ipapangalan ang check o sa aming apat na magkakapatid?
2014年8月21日のフィリピンからのVirtualPal(作成者):
@dcri
quote ko lang ha「葬儀の請求は死亡の請求とは異なります。葬儀の請求は、SSSメンバーとの関係に関係なく、葬儀の費用を負担した人に与えられます。現時点では、葬儀の請求は次のようになります。 20,000ペソ」
葬儀はunangnilalakad、un yung20,000ペソ固定額yunを主張します。ヒント:葬儀場でのカンヨンサービスは20,000未満です(ハリンバワアンナクハニョンセルビショエ約18k以下-バスタヒンディーウマボット2万-5月2日オプションカヨパラパアブチンng 20k ung gastos 1st)アスクニョウン葬儀場na ilagay sa公式領収書naiisyu sa inyo na 20,000(2万ペソ)ung binayarannyo。 maiintindihan naman nila un、sabihin nyo lang na may sss kayo na iclaim、2nd)kung di pumayag si funeral parlor、LAHAT NG RESIBO NA GINASTOS SA LAMAY、pagpapalibing、pagbukas ng nitso、pagpapasemento、lapida、 ssssオフィス。 KASI SA SSS NA YUNG GASTOS EH 20,000 PATAASが必要です。葬儀の料金が20,000ペソ以上の場合に繰り返します。kahitwalangresibo ng gastos sa lamay OKAY NA YUN..またはサービスパーラーからのNAラング..
ung deathclaims po、naclaim after ma release ung check naP20,000。pwedeng LUMP SUMまたはPENSIONは、メンバーの貢献数によって異なります。申立人の選択で。
2014年8月21日のdcri:
葬儀と死の主張に違いがあるかどうか、ko lang po sir / maamに尋ねてください。両方を同時に請求できますか?
2014年8月20日のフィリピンからのVirtualPal(作成者):
@juvy joey
kung ung FUNERA CLAIM po ung tinutukoy nyo、walanamang有効期限ungクレーム修道女。sabihin nyo lang na ngayon nyo lang nalaman na may ssssya。葬儀後(P20,000)。KUNG ANG HULOG NG TATAY MO EH 1年以上12か月以上、makukuha pasyang一括払いの場合があります。ANG PDE LANG MAG CLAIM NGAYON、EH KAYONG MAGKAKAPATID-NAG ASAWA na ung mother mosあなたが主張しているので。
@NHESS
死亡クレーム1週間のピナカマビリス、3週間のピナカマタガル
@ARNETH
最寄りのsssオフィスに行って、kung anosss番号ngmothermoを確認できます。1つの有効なIDngmagveverifyで1つの有効なIDngモーターモーターを提示します
2014年8月18日のArneth:
こんにちは、ko lang po pwede po ba kaming magclaim ng burial hindi na namin alam ung sss number ng mother ko…. salamatpo。
2014年8月12日のnhess:
ilang week po bgo mtatanggap ung deatclaim ng nanay ko?
2014年8月6日のジュビージョーイ:
尋ねる許可。4歳のnasyang patayでさえ、父の死亡給付金を請求することはできますか?
24歳。
2014年8月6日のフィリピンからのVirtualPal(作成者):
@sisid
ヒンディー語nasya pwedengmagmemberは59歳のnasya以来です。
2014年8月4日のフィリピンからのVirtualPal(作成者):
@winnie
フォローアップkalang ng follow up.. ung 5 days di kasama sabado、linggo at Holiday sabilang。
Ganyan talaga minsan pag maglalabas sila ng pera mas matagal at mas mahirap..
@rey
pde naman ung punerarya pede ringkayo。malamang kapag sila pinalakad nyo i Charge pa kau sa gastos sa paglakad ng sss.. maigi habang nakaburol pa lakarin na.. original DEATH CERT、OFFICIAL RECEIPT(KUNG WALA PA OD PA BAYAD、UNG CONTRACT SERVICE NGFUNERAL-彼らに知ってもらいましょう.sabihin nyo nedd sa paglakad ng sss)
2014年7月19日のフィリピンからのVirtualPal(作成者):
@bernadette
SSS na mayhulogのLahatngメンバーは、埋葬請求の権利があります。要件を完了すると、プロセスがプッシュスルーされます。WALA PANG IBANG NAG CLAIM NG BURIAL CLAIMNYAと同じくらい長い。あなたはまだそれを提出することができます!
2014年7月19日のフィリピンからのVirtualPal(作成者):
@ユーニス
ma'am、mas mapapadali po sana ung proseso kung may legal papers kayong ipapakita na legal guardian po kau ng mga pamangkinnyoクレームの前に。
2014年7月19日のフィリピンからのVirtualPal(作成者):
@ rhose、
はい、あなたはまだ埋葬請求を提出することができます。makumpleto moungの要件がある限り。kung sino nakapangalan sa resibongサービス葬儀場。yun ang dapat maglakadngクレーム。Kung hindi naman sya available para lakarin yungclaim。Kailanganng承認書と有効なidng名nanakalagaysa公式領収書ngpunerarya na nagsasabing pinahihintulutan nyang maglakad ang sinuman na itatalaga nya na lumakadng埋葬請求。繰り返しになりますが、MAS MAHABA ANGの待機時間ですが、それでもクレームを提出することができます(これはより重要なケサワラです)。